6.4.53

มินิกับ pigment ที่ตา


มินิหาหมอตามาเกือบ 5 เดือนแล้ว เนื่องมาจากตอน 2 เดือนมีแผลที่ตาทั้ง 2 ข้าง และรักษาแผลหายแล้ว โดยกินยา ฉีดยาอะไรไม่รู้อยู่ 10 วัน ต่อมาพออายุได้ 1ปี  7 เดือน เจอหมอทักว่าตาเป็นแผล ให้ไปหาหมอฉันทนีย์ที่ทองหล่อ ปรากฏว่าปัญหาของมินิจริงๆ ไม่ได้อยู่ที่แผลใหม่ที่เล็กน้อย แต่ตาทั้ง 2 ข้างเป็น ฝ้าดำ เกือบครึ่งตาทำให้มองเห็นไม่ชัด และต้องรักษา pigment ดำๆ ที่ติดอยู่บนตาทั้ง 2 ข้างออกให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพื่อให้การมองเห็นของมินิดีขึ้น

4 เดือนผ่ามา มินิ ต้องหยอดตาวันละ 4 ครั้ง รอบ 8.00,11.00,15.00,20.00 ทุกวัน โดยหยอดยากระตุ้นน้ำตาประเภท Cyclosporine ยาทำให้รอยดำจางพวก maxitrol และน้ำตาเทียมป้องกันตาแห้ง
พวก lacryvisc และตัว maxitrol ใช้แบบ on and off สลับไปบ่อยถี่ในการควบคุมของคุณหมอ ตอนนี้ หลังจากผ่านไปถือว่าได้ผลดีมาก ฝ้าดำที่ตาจางลงจนเห็นแก้วตาใสๆ แล้ว คุณหมอให้หยอดต่อไปอีก 4 เดือนโดยทำตารางหยอดตารายเดือนสลับยาไปตามเหมาะสม และให้มาย้อมตา เช็คปริมาณน้ำตา ตรวจผลการใช้ยาทุก 2 เดือน คุณหมอบอกว่าดีที่เราเข้าใจและยินดีทำตามการรักษาที่หมอวางไว้ให้ เพราะบางคนก็หาว่าหมอเลี้ยงไข้ อยากบอกคุณหมอแต่ไม่กล้าบอกหรอกว่า เราเชื่อเพราะหมออธิบายให้เราเข้าใจ ให้เราดูผลจากการรักษา ดูตาของมิินิเปรียบเทียบเดือนต่อเดือน หมอเลี้ยงไข้ไม่อยู่ในความคิดเราเลย แต่ที่กังวลที่สุดคือ ไปรักษาหมอที่ไม่เก่ง (เหมือนทุกอาชีพที่มีทั้งคนเก่งและไม่เก่ง)ไม่รู้และไม่มีประสบการ์ณพอที่จะรักษาให้หายได้ต่างหากที่น่ากลัวกว่า

บางทีหยด cyclo แล้วตาขาวมินิแดงแต่แดงข้างเดียว ตอนแรกคิดว่าแพ้ cyclo เปลี่ยนไปใช้ FK อยู่ เกือบ 2 เดือน แต่แพงกว่ามากรับไม่ไหว ลองกลับมาใช้ cyclo อีกเพราะหมอบอกวัดน้ำตาแล้วตอนใช้ Cyclo น้ำตามากกว่าด้วย นี่กลับมาใช้อีก 1 เดือนกว่า ตาขาวข้างขวาแดงอีกแล้ว แต่คิดว่าไม่เกี่ยวกับ cyclo หรอก มินิคงไปเล่นแล้วโดนหญ้าตำตามากว่า ช่วงนี้เหลือหยด maxitrol แค่อาทิตย์ละ 2 วัน เดือนหน้าต้องหยุด maxitrol ไปใช้ acular แทนอีก ทำไมมินิมันยุ่งแบบนี้ไม่รุ

เรายังไม่อยากกังวลว่ามินิต้องหยอด Cyclosporine ไปตลอดชีวิตไหม หมอบอกว่าถ้ารู้แต่ยังเด็กว่าหมาเป็นตาแห้ง การหยอด Cyclosporine สามารถกระตุ้นให้กลับมาสร้างน้ำตาตามปกติได้ แต่กรณี หมาโตแล้วยากมากที่จะคาดเดาว่าจะเห็นผลเหมือนใช้กับหมาเด็ก อาจต้องหยอดไปตลอดชีวิตเลย แต่ปั๊กส่วนมากกว่า 60% เป็นตาแห้ง

ตาแห้งหมายถึงถ้าวัดปริมาณน้ำตาด้วย Schirmer Tear Test แล้วได้ต่ำกว่า 11 mm ก็นับว่ามีแนวโน้มตาแห้ง ปั๊กตาโต โปน จึงเป็นตาแห้งง่าย การให้น้ำตาเทียมช่วยได้บ้างไม่ให้ตาแดงและขี้ตาเยอะ แต่เดี๋ยวนี้มียา Cyclosporine มาหยอดตาเพื่อช่วยกดภูมิคุ้มกันไวเกินที่มาทำลายต่อมน้ำตา และกระตุ้นการสร้างน้ำตา แต่ต้องใช้ร่วมกับยาลดอักเสบและน้ำตาเทียมด้วย