8.4.53

คนทิ้งหมา

เมื่อสองวันก่อนมีคนเอาหมามาทิ้ง
คนแบบไหนนะที่ขับรถมาแล้วปล่อยหมาลงกลางถนนหน้าหมู่บ้านที่มีหมาไทยจรจัดอยู่หลายๆ ตัว
หมาที่ปล่อยเป็นพันธ์ทาง น่าตาน่ารัก ยังเด็ก ตัวเล็กสูงสัก 30 ซม. ได้ เขาไม่รู้เหรอว่าหมาแบบนี้อยู่กลางถนนไม่นานก็ตาย หมากลางถนนต้องกัดเก่ง ดุ เอาตัวรอดได้ ไม่ใช่ที่สำหรับหมาเล็ก เรียบร้อย ถูกเลี้ยงมาในบ้าน (สังเกตุได้จากมันไม่ชอบนั่งบนพื้น ชอบนั่งเก้าอี้) เข้าใจว่า บางคนเลี้ยงหมาโดยไม่รู้ว่าตัวเองไม่มีความพร้อม ไม่ได้อยากว่าอะไร แต่น่าจะลองหาคนอุปการะต่อให้หมาสักหน่อยก็ดี ไม่ใช่ปล่อยทิ้งกลางถนนแบบนี้ ออกจะมีรถขับน่าคิดได้ดีกว่านี้

บ้านแฟนสงสารเก็บมาอาบน้ำ พาไปหาหมอ กะว่าให้ถ่ายพยาธิ ฉีดยากันหมาบ้าแล้วจะประกาศหาผู้อุปการะให้ หมอบอกอายุน่าจะประมาณ 7 เดือน เพราะมีฟันแท้แล้ว แต่ยังไม่ฉีดยากันบ้าเพราะขนมตาล (ชื่อตั้งใหม่ที่เรียกแล้วหมาไม่รู้จัก ไม่หันเลย) อาจต้องเปลี่ยนที่อยู่ ให้อยู่ที่ไหนได้บ้านถาวรแล้วค่อยมาฉีดยา แค่ถ่ายพยาธิไปก่อน

วันรุ่งขึ้นมีคนรับอุปการะขนมตาล โดยไม่ได้เห็นหน้าตาด้วยซ้ำว่าเป็นยังไง ไม่ได้มีรถขับ ไม่ได้ร่ำรวย พอได้เห็นขนมตาลตัวเป็นๆ บอกน่ารักมาก เรียบร้อย เอากลับไปบ้านเลย วันรุ่งขึ้นถามว่าเป็นไง เจ้าของใหม่บอก กินง่าย สุภาพ ไม่เห่า เข้ากับหมาตัวเก่าที่บ้านได้ไม่มีปัญหา แต่ขนมตาลยังไม่รู้จักชื่อใหม่ ต้องเรียก มามะถึงจะมาหา และชอบนั่งที่สูงๆ ขนมตาลคงคิดว่า 2 วันนี้เจ้าของหายไปไหน ถูกเอาไปไว้บ้านโน้นบ้านนี้มีแต่คนแปลกหน้า ได้นั่งตักคนใหม่ๆ ไปที่ใหม่ๆ แต่ขนมตาลดูเหมือนจะควบคุมมารยาทได้ดีมาก นอกจากหางตกแล้วไม่ทำท่าตื่นเต้นหรือเห่าเลย

วันหลังจะเอารูปขนมตาลมาลงว่าน่ารักยังไง



7 วันผ่านไปขนมตาลมีความสุขดีที่บ้านใหม่และจำชื่อได้แล้ว