1.4.53

mast cell tumor

เมื่อหมาแก่ มักมีโอกาสเป็นมะเร็ง มะเร็งเกิดจาการแบ่งตัวที่ควบคุมไม่ได้ของเซลล์ ทำให้ทำงานผิดปกติ และบวมขึ้นในบริเวณนั้น ตอนที่ยังไม่ได้ทำเทสต์ทดสอบจะไม่รู้ว่าเป็นแค่เนื้องอกธรรมดาหรือมะเร็ง แต่แน่นอนว่าถ้าเป็นมะเร็งเนื้องอกนั้นจะโตเร็วมาก ถ้าปล่อยทิ้งไว้จะกระจายไปทั่วตัวผ่านระบบเลือด
บู้บี้ก็เป็นมะเร็ง เนื้องอกที่พุงนั้นใหญ่ขึ้น 2 ซม. ใน 2 เดือน หมอตัดสินใจคว้านออก รวมทั้งเนื้อรอบๆ ด้วย  ตอนที่ไปรับบู้บี้กลับจากผ่าตัด ยังได้รับการกล่าวถึงว่าเป็นหมาป่วยมาผ่า ที่กินจุมากๆ เพราะปกติหมาหลังผ่าตัดและเป็นมะเร็งมักจะเบื่ออาหาร รออีก 7 วันไปตัดไหม เดี๋ยวนี้มีการทำคีโมให้หมาด้วย แต่คิดว่าบู้บี้อายุ เกือบ 13 ปีแล้ว ตาฝ้าฟางมองไม่เห็น แถมยังไปผ่าตัดนิ่วในทางเดินท่อปัสสาวะไม่สำำเร็จ จนต้องทำเป็นแผลเปิดให้ฉี่ออกมาแบผู้หญิง ฉี่ทุกครั้งเหมือนรดน้ำให้ขาตัวเอง เหม็นมากถ้าไม่ล้างขาและก้นให้ทุกวัน คงไม่ให้บู้บี้ไปลำบากรับคีโมอีก คิดว่าถ้ามีเนื้องอกมาใหม่ก็ผ่าใหม่ ซึ่งมีแนวโน้มว่าจะงอกใหม่อยู่แล้ว แต่ปู่บี้ก็สู้ๆ เสมอ โดยเฉพาะเรื่องกิน

หลังจากผ่าตัดได้ 1 อาทิตย์ ก็ไปตัดไหม แผลยาวประมาณ 4 นิ้ว เพราะหมอต้องคว้านเอาเนื้อรอบๆ ออกไปด้วยเพราะเลาะเซล์ที่อาจเป็นมะเร็งรอบๆ ไปให้หมด แผลผ่าตัดแบบนี่ดูแลง่าย ไม่ต้องล้างแผลเลย 7 วัน พอเปิดแผลแล้วแค่ระวังไม่ให้เปียกและล้างแผลด้วยน้ำเกลือใส่เบตาดีนอีกสัก 5 วัน ก็หายเป็นปกติ หวังว่าเนื้องอกคงไม่กลับมาเร็วนัก เพราะผ่าตัดทีะครั้ง ก็หัาพันกว่าบาทแล้ว